Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi


Đây là một bài viết trên báo 2! số 263 phản hồi bài viết "Mác Nhật Bản, Kpop liệu có thể ăn mãi?" của YUKO.

Nói thật, tớ không phải là một fan Kpop, bản thân tớ thích chìm đắm trong những bản US- UK hơn, đơn giản vì tớ hiểu ngôn ngữ của bài hát. Nhưng khi đọc bài của Z tớ rất muốn chia sẻ một số điều với các bạn.

Chị gái tớ ở Nhật đã 6 năm rồi, khoảng thời gian đủ lâu để hiểu được văn hóa và con người của họ. Kì nghỉ hè này chị tớ về nước, hôm đó, chị tớ tình cờ xem một kênh truyền hình mà chỉ toàn các bài hát Kpop. Tớ nói với chị giờ mọi người ở đây cuồng nó lắm, chị tớ liền bật cười, bảo người Việt Nam và người Nhật Bản thật khác nhau. Người Nhật Bản lòng tự tôn rất cao, nếu không phải nghệ sĩ nước họ thì họ tuyệt đối không tiêu tốn tâm tư và tiền bạc. Nếu thấy họ xuất hiện ở buổi concert của nghệ sĩ Hàn thì đừng hiểu lầm,họ chỉ đang tìm một nơi để thư giãn mà thôi. Giống như khi cảm thấy chán chường, mệt mỏi, chúng ta thường hay nghĩ đến việc đi bar, đến những nơi ồn ào, náo nhiệt, với họ cũng vậy. Thậm chí nhiều công ty giải trí còn "cho không" những người đến dự concert đĩa nhạc, đèn LED, poster. Vì nếu không cho thì họ lấy đâu ra, chẳng có ai đến "bar" mà cầm theo poster, đèn LED cả, có khi ngay cả đến tên nghệ sĩ, họ cũng chẳng nhớ. Thù lao của nghệ sĩ Hàn tại Nhật Bản thường không cao như báo chí vẫn đưa tin, nhiều công ty quản lý còn nói khống thù lao, chỉ để nâng cao danh tiếng cho gà nhà. Những nghệ sĩ Hàn ở Nhật Bản được gán mác là "role model".

Chị tớ nói  nghệ sĩ Hàn duy nhất mà họ coi như một nghệ sĩ Nhật là THSK (DBSK), các fan Nhật sẵn sàng chi rất nhiều tiền và công sức để mua vé của họ. Những poster, bộ phim, quảng bá của họ là những sản phẩm "diễn viên ngoại" duy nhất mà người Nhật sau khi xem sẽ không thốt ra câu :"Hết việc để làm rồi sao". Còn lí do thì mọi người cũng hiểu, vì so với nhóm nhạc Kpop "nổi" hiện nay - những người chỉ dành "vài ngày" thì DBSK đã phải mất tới 4 năm mới được người dân Nhật Bản biết đến.

Với người Nhật Bản những gì dễ dàng đạt được thì cũng dễ dàng mất đi. Họ sẽ không chấp nhận những người bỏ ra ít công sức nhưng lại muốn leo lên vị trí đỉnh cao, Những nghệ sĩ như thế sẽ dễ dàng bị bỏ rơi và chìm vào quên lãng. Đây là lời nói của chị tớ- một người đã sống và làm việc ở Nhật Bản 6 năm, mong rằng mọi người sau khi đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về mức độ "nổi tiếng" của làn sóng Hallyu ở Nhật.

P/S: Thế đấy, tôi không phủ nhận những thành công của các nghệ sĩ Hàn khác DBSK ở Nhật nhưng đừng đánh đồng rồi so sánh họ với những gì DBSK đã làm được. Những gì DBSK đã làm chưa từng có 1 nghệ sĩ nào khác làm khi họ tấn công thị trường Nhật Bản, vì thế những gì DBSK đã đạt được ở thị trường này họ cũng sẽ không bao giờ đạt được. Từ bỏ hết mọi danh tiếng đã có ở Hàn, debut lần thứ 2, học ngôn ngữ chăm chỉ như người bản xứ, bắt đầu từ những buổi diễn nhỏ nhất chỉ có 100 khán giả, đi từng bước bằng chính đôi chân của mình mà chả cần cái mác hallyu gì gì đó.

Riêng công sức mà họ đã bỏ ra, chưa tính đến kết quả, đã đủ cho thấy họ thuộc 1 đẳng cấp cao hơn rồi. Thấy idol nhà mình diễn ở Tokyo Dome rồi nói rằng họ đã đạt được những thành công như DBSK trước đây thậm chí có thể vượt cả DBSK, đừng có hoang tưởng nữa đi. 

3 nhận xét: