Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Thực chất vị trí số 1 của DBSK, T-ara và 2NE1 ( 2sao.vn )


(2Sao) - BXH Oricon đã trở thành một từ quen thuộc tại Hàn Quốc. Việc hàng loạt nhóm nhạc thần tượng Hàn đổ xô tới Nhật Bản, các bài báo liên quan đến BXH Oricon đã tràn ngập Hàn Quốc.

Gần đây, hiếm thấy những bài viết về nhạc nào mà không có tiêu đề "Tops Oricon Charts”.

Lấy ví dụ cụ thể, vào ngày 29/09, ba nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc vươn lên đứng đầu các hạng mục khác nhau của bảng xếp hạng Oricon. Ba nhóm T-ara, DBSK và 2NE1 đã đánh bại các ca sĩ Nhật Bản, chiếm ngôi vị quán quân trên bảng xếp hạng single ngày, album ngày và album tuần.

Nhưng thực ra “số 1” trên bảng xếp hạng Oricon không đánh giá nhóm nhạc đó trở thành nổi tiếng nhất. Đó là vì mặc dù có thể là “số 1”, nhưng thực lực của từng nhóm hoàn toàn khác nhau. Một đại diện nói: "Tất cả các nhóm nhạc thần tượng bước vào thị trường Nhật Bản đang sử dụng một chiến lược tiếp thị trên Oricon. Bảng xếp hạng Oricon đại diện cho việc bán được nhiều album. Thực chất đó là con số thực tế bán hàng, không phải là bảng xếp hạng mức độ nổi tiếng của một nhóm".

Trong thực tế, vị trí “số 1” của ba nhóm nhìn có vẻ giống nhau, nhưng thực chất chúng hoàn toàn khác nhau. Khác nhau về số tiền thực tế thu về, cũng như sự khác biệt trong số album được bán trên bảng xếp hạng giữa vị trí thứ nhất và thứ hai. Nếu phân tích kỹ sự thật nằm giữa những “số 1” trên bảng xếp hạng Oricon, thì có thể so sánh sự nổi tiếng thực tế của các nhóm nhạc thần tượng tại Nhật Bản.

“Số 1” thì giống nhau, nhưng giá trị hoàn toàn khác nhau.

Tuy DBSK, T-ara và 2NE1 cùng thống trị BXH Oricon, nhưng việc đánh giá họ hoàn toàn khác nhau. Một nhóm đứng đầu các bảng xếp hạng với album bán được nhiều hơn nhóm khác, nhóm kia đứng đầu bảng xếp hạng nhờ một chiến lược quảng bá thành công.

Nhóm có giá trị cao nhất trong ba nhóm là DBSK. Họ đã bán được 105.486 bản album mới - "TONE" - vào ngày đầu tiên. Đây là lần đầu tiên kể từ khi debut tại Nhật, nhóm đã bán được hơn 100.000 bản album vào ngày phát hành. Sự khác biệt trong doanh số bán album giữa DBSK và người đứng vị trí thứ hai quá xa. Họ đã bán gấp gần 9 lần so với DocumentaLy của Sakanaction, chỉ bán được 17.957 bản album. Doanh số bán album trong ngày đầu tiên của DBSK có thể so sánh ngang ngửa với các ca sĩ hàng đầu của Nhật Bản Ayumi Hamasaki và nhóm V6.

T-ara gây ngạc nhiên cho nhiều người. Họ được xếp hạng cao trên BXH Oricon ngày và tuần với single đầu tay Beep Bo Bo Beep. Bán 20.068 bản vào ngày đầu tiên, bằng với số lượng trung bình single bán được của ca sỹ Nhật khi họ đứng đầu BXH Oricon.Ngạc nhiên là T-ara đánh bại nhóm SID, được coi là những nghệ sĩ nóng nhất trong năm ở Nhật Bản. Vào ngày T-ara ra mắt Beep Bo Bo Beep, SID đã bán được 16.851 bản và đứng thứ hai.

2NE1 chiếm được “số 1” là do may mắn. Nolza của họ đứng đầu bảng xếp hạng tuần (từ 19/9 đến 25/9) với 26.334 bản , hầu như cách xa vị trí thứ hai của nhóm nhạc rock hiện đại Every Little Thing rất ít (chỉ có 5.149 bản). Tuy nhiên, doanh số bán hàng cả tuần của 2NE1 cũng chỉ tương đương với T-ara bán trong một ngày. Vị trí “số 1” của 2NE1 sẽ thực vô nghĩa khi so sánh với vị trí “số 1” của DBSK. Như vậy có thể kết luận 2NE1 đứng đầu bảng xếp hạng nhờ may mắn, vì không có nhiều cạnh tranh.

So sánh giá trị thực của nhóm với các thần tượng Hàn khác

Dùng album của các nhóm nhạc Hàn phát hành tại Nhật là tiêu chuẩn để so sánh giá trị thực sự của những vị trí hàng đầu trên BXH, cho thấy không có bất cứ thần tượng nào có thể so sánh với DBSK. Thành tựu đầu tiên của T-ara cũng tương tự như của SNSD và KARA. Mặc dù 2NE1 xếp hạng cao trên BXH album, nhưng chiến thắng của họ không thực chất.

Trước hết, DBSK là nhóm nhạc hàng đầu không thể chối cãi và có một lợi thế tuyệt đối trong việc bán album. Họ liên tục phá vỡ kỷ lục của chính họ. Và minh chứng chính là TONE, album đầu tiên bán được hơn 100.000 bản trong ngày đầu phát hành. Điều này cho thấy rằng thời gian hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động của DBSK tại Nhật. Bất kể thời gian gián đoạn khá lâu, họ vẫn là nhóm nhạc rất mạnh.

T-ara đã bán được hơn 20.000 single vào ngày đầu tiên, vượt qua đối thủ cạnh tranh Rainbow (bán 10.141 bản) và After School (9.060 bản) có single ra mắt cùng khoảng thời gian. Thành quả của T-ara có thể so sánh với kết quả bán trong 1 tuần của SNSD và KARA. Hai nhóm bán được khoảng 40.000 single đầu tay còn T-ara đã bán được tổng cộng 49.712 single trong tuần đầu tiên.

Mặc dù 2NE1 đứng đầu BXH album tuần, bán được 26.334 bản, nhưng chiến thắng của họ không thực chất. Doanh số bán album của nhóm chỉ bằng 1/5 đến 1/10 doanh số bán album trong 1 tuần của KARA và SNSD. KARA đã bán được 107.403 bản album Girls' Talk trong khi SNSD đã bán được 232.000 bản album Girls’ Generation.

Quan trọng hơn bảng xếp hạng là thực chất

Oricon là BXH có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trên thị trường J-Pop. Đó có thể là lý do tại sao các công ty quản lý K-Pop tập trung nỗ lực của họ trên Oricon. BXH này đang được sử dụng như một công cụ để khoe thành tích của nhóm nhạc thần tượng. Nhưng khán giả không để bị lừa bởi vị trí “số 1” trên BXH có thể là giống nhau, nhưng giá trị thực tế của chiến thắng là hoàn toàn khác.

Một chuyên gia trong ngành công nghiệp J-Pop nói: "Bạn phải xem khi nào và từ đâu mà “số 1” đó xuất hiện. Có một sự khác biệt lớn trong việc nhóm nhạc phát hành album cùng lúc với nhóm SMAP và phát hành cùng lúc với nhóm tân binh”. Ông cũng chỉ ra cái bánh vẽ xung quanh danh hiệu số 1: "Sẽ là một sai lầm khi sử dụng danh hiệu “số 1” trên bảng xếp hạng Oricon để đánh giá tính phổ biến của nhóm tại Nhật Bản."

Tất nhiên, không có lý do làm giảm giá trị xếp hạng trên BXH.Cho dù có sự cạnh tranh khốc liệt hay không, vị trí “số 1” trên BXH Oricon là một thành tựu có ý nghĩa. Vấn đề là các báo hay phóng đại về những thành tựu như vậy. Không nên làm sai lệch bản chất của các BXH để khuyếch trương hình ảnh của một ngôi sao Hallyu. Điều quan trọng hơn so với bảng xếp hạng là thực chất, và điều này chỉ có thể đạt được thông qua việc bán nhiều album.

Một đại diện của ngành công nghiệp K-Pop nói: "Đánh giá sự sự nổi tiếng của nhóm nằm trong số album bán được của họ. Những con số thay đổi mỗi ngày và mỗi tuần như một ảo ảnh. Thay vì bị ám ảnh bởi các con số, các nhóm nhạc thần tượng nên tập trung vào rèn luyện các kỹ năng của họ. Đó là điều quan trọng nhất để đạt được một lợi thế cạnh tranh, nếu muốn tồn tại trong thị trường Nhật Bản lâu dài".





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét